Nội dung

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Trong những ngày đầu thu, thời tiết se lạnh, hoa sữa thoảng hương nơi con phố nhỏ, hãy cùng hé môi nhấp một ngụm trà, chậm nhịp và trò chuyện về những tà áo dài mang trong mình nét duyên dáng của người phụ nữ Việt cùng nhà thiết kế Thủy Nguyễn - người phụ nữ tạo góp phần tạo dựng "đế chế" vững mạnh cho tà áo dài truyền thống trong thế giới hiện đại.

Gương mặt ánh lên vẻ gợi cảm rất đỗi... đàn bà của Thủy Nguyễn cũng giống như những mẫu thiết kế của chị. Lặng ngắm nhưng tà áo dài mang hơi thở của người phụ nữ gốc Hà thành, chẳng khó để cảm nhận được những đường nét khoan thai, hòa quyện hài hòa giữa giá trị truyền thống và hiện đại và quan trọng hơn cả là có thể khiến phụ nữ trở nên mềm và đẹp như gấm lụa.

Nếu như công chúng vẫn trầm trồ, ngưỡng mộ Thủy Nguyễn với những BST mãn nhãn, đậm chất Á đông thì với chị, bốn đứa con và người chồng luôn yêu chiều vợ là điều chị cho rằng thành công nhất. Những thứ khác có thể có nay, mất mai nhưng gia đình là điều mãi ở lại.

Cùng nghe những trải lòng của nhà thiết kế Thủy Nguyễn về chuyện nghề, chuyện đời và lắng mình nghe hơi thở của những vũ điệu của gấm, những bức tranh đầy sức thanh tân trong những thiết kế của chị.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Vốn xuất thân là một họa sĩ, công chúng cũng trầm trồ khi Thủy Nguyễn phóng bút trên toan nhưng cũng bị mê hoặc với những đường nét trên áo dài của chị, đâu mới là công việc chị dành nhiều tâm huyết hơn?

Hội hoạ hay thời trang nó đều có những điểm giống nhau và khác nhau. Nhưng điểm chung lớn nhất mà tôi nhận được từ cả hai công việc đó chính là sự bổ trợ, giao thoa hài hoà, mà tôi tin là chỉ cần thiếu một trong hai, tôi sẽ không thể nào hoàn thành tốt được việc còn lại. Còn bất kể là làm việc gì, không đặt cái tâm của mình vào thì chắc chắn sẽ không thành công được, vì vậy với bất kì công việc nào, dù là thời trang hay hội hoạ, hay có là những hướng đi khác trong tương lai, tôi vẫn sẽ cháy hết mình với từng lĩnh vực.

- Nhiều người cho rằng, việc là họa sĩ giúp thiết kế của Thủy Nguyễn như một tác phẩm vẽ trên trang phục, đây có phải điểm đặc trưng nhất trong phong cách của chị?

Như tôi cũng đã nói, tôi có một ưu thế khi có một nền móng về hội hoạ trước khi bước vào lĩnh vực thời trang. Nó giúp tôi không chỉ trong việc nhanh chóng định hình phong cách của mình, mà tôi tin là nó còn là một điểm mạnh về việc tạo nên dấu ấn rõ rệt trong lòng người xem. Mỗi chiếc áo dài được sản xuất ra, tôi đều xem và đối xử với nó như một bức tranh của mình vậy, từ đó mà nâng niu, chăm sóc từng chi tiết để nó trở thành một, thành duy nhất.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Chị đã gặp những khó khăn gì khi làm thiết kế thời trang, bắt đầu làm bạn với những chất liệu, phom dáng và xu hướng?

Không có con đường nào là trải đầy hoa hồng. Cho dù là tới hiện giờ, đã có kinh nghiệm gần 10 năm trong ngành, tôi vẫn còn gặp những khó khăn không ít từ chất liệu, bản in, và đặc biệt là trong khâu sáng tạo. Tôi là một người tuy vui vẻ nhưng cũng tương đối kỹ tính trong công việc, tôi không cho phép những sản phẩm mang thương hiệu của mình được đặt lên trên kệ trong một hình hài kém hoàn hảo, tôi nghĩ đó là ưu điểm và cũng là những khó khăn mà tôi luôn phải đối mặt hàng ngày.

- Nếu được chọn, Thủy Nguyễn thích được gọi là NTK hay họa sĩ?

Tôi sẽ không chọn một danh xưng cụ thể nào cả, vì ngoài Nhà thiết kế thời trang, hay hoạ sỹ Thuỷ Nguyễn thì tôi còn nhiều đam mê lắm. Tôi là người yêu cái đẹp, nên tôi sẽ còn muốn khám phá bản thân mình ở nhiều lĩnh vực mang đậm tính thẩm mỹ hơn nữa.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Chị cho rằng, yếu tố nào khiến gần đây, áo dài được yêu thích trở lại, và mang tính ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống?

Con người thường có xu hướng hoài niệm với quá khứ, thì khi xã hội ngày một phát triển, những yếu tố hiện đại ngày một trở nên rộng rãi, thì những điểm hoài cổ, truyền thống sẽ luôn được trân trọng và đặc biệt thôi. Và tôi cũng tin là, chiếc áo dài là vĩnh cửu, là niềm tự tôn của cả một dân tộc và sẽ không thay đổi được theo thời gian.

- Mang áo dài đến gần hơn với số đông hay vươn tầm ra thế giới là mục tiêu chị đặt lên cao hơn?

Nếu được tham lam một chút thì tôi mong muốn mình có thể thực hiện được cả hai tiêu chí đó. Vì để thế giới biết đến đất nước mình qua tà áo dài quan trọng đã đành, mà bản thân người Việt Nam không cảm thấy tự hào với quốc phục của mình, thì cả hai mục tiêu đều khó có thể thực hiện được.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

NTK sinh năm 1981 cho rằng bản thân... tham lam với những ý tưởng, mục tiêu dành cho áo dài.

- Nhưng hiện tại nhiều người rất muốn sử dụng sản phẩm của chị nhưng lại không có đủ điều kiện vì giá so với người có mức thu nhập bình dân cũng không rẻ?

Tôi cho rằng mỗi sản phẩm thời trang tôi đem lại không đơn giản chỉ là chiếc váy chiếc áo, mà nó còn là câu chuyện, còn là một tuyên ngôn của mỗi người phụ nữ hiện đại, năng động, độc lập. Việc tạo nên hướng đi mới, hay giảm giá thành, tôi tin là khi người phụ nữ nhìn nhận được rằng, giá trị của bản thân mới là thứ quý giá nhất, thì không còn thứ gì họ không xứng đáng có được, đắt hay rẻ thì là do nhận định của mỗi cá nhân mà thôi.

- Chị cho rằng, áo dài Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thời trang?

Bản đồ thời trang là một khái niệm trừu tượng và thay đổi liên tục. Nhưng tôi cho rằng thời trang thế giới đang ngày càng hướng đến Châu Á nhiều hơn để tìm nguồn cảm hứng, thì việc áo dài Việt Nam sẽ trở nên nổi tiếng hơn hay không, chỉ còn là vấn đề thời gian.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Việc phát triển mảng thiết kế áo dài và trang phục trong phim có phải hướng đi mới của Thủy Nguyễn đang dồn nhiều tâm lực?

Làm phim nói chung hay thiết kế trang phục trong phim nói riêng là một sân chơi còn rất mới mẻ đối với tôi; tôi tin vào việc điện ảnh cũng là một con đường nhanh nhất để có thể truyền bá văn hoá. Là một người yêu vẻ đẹp truyền thống, thì chỉ cần dự án phim nào khiến tôi cảm thấy nó mang đậm được bản chất văn hoá Việt, trang phục của tôi có thể thổi hồn vào cho bộ phim, thì tôi sẽ tham gia.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Sinh năm 1981, còn khá trẻ so với các bậc “tiền bối” nhưng giới mộ điệu thời trang không ít người cho rằng, cứ nhắc tới áo dài là nhớ ngay đến chị, chị có cho rằng đây là một sự “ưu ái”?

Tôi yêu thời trang bằng một tình yêu nguyên sơ và thuần khiết nhất của mình, với mong muốn đem đến cái đẹp, sự tò mò đến với tất cả những người phụ nữ hiện đại, năng động, mạnh mẽ. Tôi muốn không chỉ tôi, mà những người mặc quần áo của mình có thể kể câu chuyện của mình qua từng bộ váy áo. Có lẽ vì những sự tò mò mà tôi đem lại cho họ cũng chính là thứ khiến tôi được “ưu ái”, và tôi hạnh phúc vì điều đó.

- Tính đến thời điểm này, Thủy Nguyễn đã tạm hài lòng với những thành công mà chị đã cống hiến cho ngành thời trang?

Định nghĩa thành công đối với mỗi người có thể khác nhau, có thể thay đổi tuỳ theo từng giai đoạn của cuộc đời, với tôi, công việc tôi làm, sự nghiệp mà tôi chọn nó đều là công việc sáng tạo, thì tôi tin rằng một khi tôi không tự hài lòng với những gì mình đã cống hiến, cũng đồng nghĩa với việc mình sẽ không bao giờ để cho dòng chảy sáng tạo trong mình được ngưng nghỉ, bản thân cũng sẽ từ đó không trở nên nhàm chán, như vậy chẳng phải sẽ tốt hơn sao.

- Áo dài vốn là quốc phục, việc sáng tạo trên nền tảng truyền thống vốn có không ít… rủi ro. Với Thủy Nguyễn, việc thiết kế áo dài cúp ngực mà Thùy Dung mặc tại Ý cũng từng gây nên tranh cãi rất lớn, chị đối mặt ra sao với những sự cố tương tự?

Khi đối mặt với những rủi ro, hay sự cố, tôi luôn bảo tôi là kẻ biết cách buông bỏ, không phải kẻ đấu tranh. Nhưng không vì vậy mà bản thân trở thành một kẻ thiếu trách nhiệm, nếu như mình có lỗi, tôi sẵn sàng nhìn nhận và sửa chữa, còn việc sáng tạo hay đam mê trên chiếc áo dài là việc tôi sẽ không bao giờ dừng lại, dù có…rủi ro đến đâu.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Sau nhiều năm làm nghề, cho đến thời điểm hiện tại Thủy Nguyễn tâm đắc nhất điều gì khi sống trọn đam mê với trang phục truyền thống?

Tôi bén duyên với thời trang bắt nguồn cũng từ sở thích – tôi thích tạo ra những sản phẩm thời trang phục vụ cái đẹp. Vì vậy, được sống trọn với đam mê và được nhìn thấy trí tưởng tượng của mình trở nên hữu hình, hơn tất cả là được mọi người đón nhận, là điều khiến tôi cảm thấy tự hào nhất. Song bên cạnh đó, điều khiến tôi tâm đắc nhất chính là việc luôn thành thật với cảm xúc của chính mình, vì chỉ có làm những việc mình thích, mình hạnh phúc, thì mới có thể là phiên bản hoàn hảo nhất của bản thân.

- Có khi nào Thủy Nguyễn từng nghĩ sẽ thiết kế trang phục hiện đại, váy áo tân thời ngoài áo dài?

Sáng tạo là thứ không bao giờ có giới hạn, việc thiết kế những trang phục hiện đại như váy áo tân thời, áo khoác, ... là những việc mà tôi đã thực hiện được từ lâu, tuy nhiên cái cốt lõi của mình, cái tình yêu của tôi dành cho những vẻ đẹp truyền thống được thể hiện qua những câu chuyện hiện đại sẽ là thứ không bao giờ mai một trong tôi.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Những thiết kế tân thời cũng được Thủy Nguyễn sáng tạo đầy cảm hứng.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

- Với 4 người con, một người phụ nữ bình thường sẽ nhiều khi phải than trời vì mệt mỏi và chẳng còn nhiều thời gian mà vun đắp cho sự nghiệp, nhưng điều đó không đúng với Thủy Nguyễn?

Tôi cực kỳ say mê việc chăm sóc con cái! Tôi chưa bao giờ xem việc chăm sóc và dạy dỗ con mình là một trách nhiệm, hay bổn phận; tôi làm tất cả mọi việc, kể cả công việc bằng niềm yêu thương và hạnh phúc của mình.

- Chị có khi nào vì quá tâm huyết với những bản vẽ “tạm quên” gia đình và lũ trẻ chưa?

Cân bằng giữa công việc và gia đình chính là thử thách lớn nhất không chỉ đối với tôi, mà còn là đối với tất cả những người phụ nữ muốn đeo đuổi sự thành công trong cuộc sống. Tôi quan niệm rằng, hạnh phúc rồi sẽ tròn đầy, nó chỉ thay đổi từ dạng thức này sang thức khác, bọn trẻ rồi sẽ lớn lên, rồi chúng cũng sẽ rời khỏi vòng tay mình, nên thời gian chúng cần mình ở bên hơn, tôi sẽ ưu tiên cho gia đình nhiều hơn sự nghiệp, vì sự nghiệp còn có thể chờ tôi dẫu là 10, 20 năm nữa cơ mà.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Ít ai biết rằng, Thủy Nguyễn đề cao gia đình hơn công việc.

- Gia đình có phải là cảm hứng của chị trong công việc đòi hỏi sự sáng tạo này?

Cảm hứng trong công việc của tôi đến từ nhiều nguồn khác nhau, và gia đình là một trong những nguồn cảm hứng lớn nhất. Người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng đều có thiên hướng gia đình, nên nói những tác phẩm, hay công việc của tôi mang đậm dấu ấn hay màu sắc gia đình cũng không sai.

- Trong 4 người con của chị, chị có hướng ai theo đuổi con đường nghệ thuật giống như mẹ?

Tôi luôn hướng chúng đến nghệ thuật như một phương pháp giải toả những mệt mỏi hay căng thẳng sau những giờ đến lớp, song còn việc ai sẽ theo đuổi con đường nghệ thuật như tôi, thì tôi có ép cũng không thể làm gì được, thay vào đó tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu tôi hoàn toàn tôn trọng và sẽ ủng hộ tất cả những sự lựa chọn hay con đường mà con mình đi.

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài

Bà mẹ 4 con luôn tôn trọng những sở thích của các con.

Nhân đây, Thủy Nguyễn xin gửi lời chúc ngọt ngào, nồng nhiệt nhất tới Eva.vn nhân dịp sinh nhật 12 năm. Chúc Eva.vn luôn là điểm hẹn đầy "tính nữ" của chị em! Thủy cũng xin chúc quý độc giả luôn an nhiên và hạnh phúc. Là phụ nữ đã là một đặc ân của tạo hóa, chị em hãy đắm mình trong sự dịu dàng và mềm mại đó ngay tại đây và bây giờ.

Cảm ơn những chia sẻ của chị. Hy vọng rằng chị sẽ tiếp tục ủng hộ và theo dõi Eva trong chặng đường tiếp theo!

Chậm nhịp cùng người đàn bà đẹp 4 con tự nhận tham lam với niềm yêu áo dài
Áo dài Việt Nam tôn dáng bậc nhất so với quốc phục các nước
Chiếc áo dài từ lâu đã trở thành một biểu tượng văn hóa của người con gái Việt, người ta mặc áo dài trong bất kỳ dịp đặc biệt nào.
Bấm xem >>
Theo Bảo Ngọc (Khám phá)
Từ khóa

(3 phiếu bầu)
Đánh giá của bạn:
Gửi đánh giá của bạn

Cùng chuyên mục